6 ขั้นตอนนวดเท้า คลายเมื่อย ผ่อนคลายด้วยตัวเอง

 
1. นวดกดจุดบริเวณ "กึ่งกลางของนิ้วหัวแม่เท้า"
วิธีนวด : วิธีนวดเท้าจุดนี้ก็คือ ใช้นิ้วมือทั้งสี่จับหลังเท้าแต่ละข้างไว้ จากนั้นใช้นิ้วหัวแม่มือกดลงบริเวณกึ่งกลางของนิ้วหัวแม่เท้าทั้งสองข้าง ซึ่งลักษณะการนวดเท้าจุดนี้จะทำโดยกดและคลึงไว้ประมาณ 10 วินาที จากนั้นค่อย ๆ คลายออก แล้วค่อยออกแรงกดอีกครั้ง สลับไป-มาประมาณ 5 ครั้ง
ประโยชน์ : จุดนี้มีอิทธิพลต่อต่อมไร้ท่อและต่อมใต้สมอง ซึ่งมีหน้าที่สร้างฮอร์โมนที่สำคัญหลายอย่าง จึงช่วยทำให้ร่างกายทำงานเป็นปกติ 
 
2. นวดกดจุดบริเวณ "เนินนูนของฝ่าเท้า"
วิธีนวด : วิธีการนวดเท้าตรงจุดนี้ก็คือ ใช้นิ้วหัวแม่มือข้างหนึ่งกดบริเวณเนินนูนระหว่างโคนนิ้วนางและนิ้วก้อยเท้า ส่วนนิ้วหัวแม่มืออีกข้างหนึ่งกดบริเวณเนินนูนระหว่างนิ้วหัวแม่เท้าและนิ้วชี้เท้า นิ้วที่เหลือของมือทั้งสองข้างจับประคองหลังเท้าเอาไว้ จากนั้นออกแรงกดและคลึงบริเวณจุดดังกล่าวประมาณ 10 วินาที และค่อย ๆ คลายออก สลับไป-มาประมาณ 5 ครั้ง
ประโยชน์ : การนวดกดตรงจุดนี้ จะส่งผลถึงปอดด้านขวา ช่วยให้ปอดทำงานได้อย่างเป็นปกติ ช่วยทำให้สุขภาพร่างกายแข็งแรงและสดชื่นแจ่มใส
 
3. นวดกดจุดบริเวณ "รอยบุ๋มกลางฝ่าเท้า"
วิธีนวด : วิธีการนวดเท้าจุดนี้ก็คือ ให้วางนิ้วหัวแม่มือกดลงบริเวณรอยบุ๋มกลางฝ่าเท้า ส่วนนิ้วมือทั้งสี่ที่เหลือให้จับยึดหลังเท้าไว้ จากนั้นให้กดประมาณ 10 วินาที แล้วค่อย ๆ คลายออก สลับไป-มาประมาณ 5 ครั้ง
ประโยชน์ : การนวดกดตรงจุดนี้ ช่วยให้การไหลเวียนของโลหิตดีขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยให้ประจำเดือนมาเป็นปกติและเพิ่มสมรรถภาพทางเพศให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้นอีกด้วย 
 
4. นวดกดจุดบริเวณ "ข้างเท้าด้านนอกและใน"
วิธีนวด : วิธีการนวดเท้าตรงจุดนี้ก็คือ ให้วางนิ้วหัวแม่มือกดตรงข้างเท้าด้านในบริเวณโคนนิ้วหัวแม่เท้า ส่วนนิ้วที่เหลือทั้งสี่นิ้วให้วางทาบข้างเท้าด้านนอก จากนั้นออกแรงกดประมาณ 10 วินาที แล้วค่อย ๆ คลายออก สลับไป-มาประมาณ 5 ครั้ง
ประโยชน์ : จุดนี้มีความสัมพันธ์โดยตรงกับกระดูกสันหลัง จึงช่วยลดอาการปวดบริเวณกระดูกสันหลังได้เป็นอย่างดี
 
5. นวดกดจุดบริเวณ "ใต้ตาตุ่มเล็กน้อย"
วิธีนวด : วิธีการนวดเท้าตรงจุดนี้ก็คือ ใช้นิ้วหัวแม่มือกับนิ้วชี้กดลงบริเวณใต้ตาตุ่ม นิ้วที่เหลือให้จับประคองข้อเท้าเอาไว้ จากนั้นค่อย ๆ กดนวดและคลึงบริเวณใต้ตาตุ่ม ประมาณ 15 วินาที โดยไม่ต้องคลายออก
ประโยชน์ : จุดนี้จะส่งผลต่อมดลูก จึงสามารถช่วยบรรเทาอาการปวดประจำเดือนของสาว ๆ ได้
 
6. นวดกดจุดบริเวณ "กลางส้นเท้า"
 
วิธีนวด : วิธีการนวดเท้าตรงจุดนี้ก็คือ ใช้นิ้วหัวแม่มือวางตรงกึ่งกลางฝ่าเท้า กดเบา ๆ และค่อย ๆ เพิ่มน้ำหนักในการกดจุด กดค้างไว้สักครู่ประมาณ 10 วินาที แล้วค่อย ๆ คลายออก สลับไป-มาประมาณ 5 ครั้ง
ประโยชน์ : การนวดกดตรงจุดนี้ จะส่งผลต่อลำไส้ใหญ่และกระเพาะอาหาร จึงช่วยบรรเทาอาการท้องอืด ท้องเฟ้อและจุกเสียดได้
เป็นยังไงบ้างคะกับไอเดียการนวดเท้าด้วยตัวเองที่บ้าน สาว ๆ ลองเอาไปทำกันดู ใช้เวลาไม่เกิน 30 นาที หวังว่าจะไม่นานเกินไปกับการให้เวลาดูแลตัวเอง การทำงานหนักที่แสนเหน็ดเหนื่อยมาทั้งอาทิตย์ หรือถ้าใครนวดเท้าเองไม่ไหวจริง ๆ ก็เดินเข้าร้านนวดไปเลยค่ะ สาว ๆ อย่าละเลยการหาวิธีผ่อนคลายร่างกาย เพื่อสุขภาพที่ดีทั้งร่างกายและจิตใจนะคะ เพราะผลสุดท้ายสิ่งเหล่านี้ก็จะไปหนุนนำให้สาว ๆ ดูสวยสดใส สุขภาพดีในที่สุดค่ะ ด้วยรักและปรารถนาดีต่อสาว ๆ Wongnai Beauty ทุกคน